Danh mục
Đơn vị trực thuộc
Liên kết
Thống kê
Số lượt truy cập:
4725495
Đang online:
244
Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản
Xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Hà Tĩnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ngày 14/10/2019

 

 

Xây dựng và phát triển thương hiệu đang dần khẳng định là hướng đi đúng đắn trong việc tìm kiếm và mở rộng thị trường, là yếu tố nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, một trong những mục tiêu cần hướng tới là xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và có giá trị gia tăng cao theo nhu cầu của thị trường, gắn với quy hoạch vùng sản xuất, thì vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu càng giữ vai trò quan trọng.

Thực trạng phát triển thương hiệu nông sản

Thời gian qua, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu hàng nông, lâm, thủy sản đã được các cơ quan trung ương, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm, tiếp cận và triển khai. Nhiều chương trình, đề án, dự án, kế hoạch trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu đã được thực hiện từ trung ương đến địa phương.

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc sản, gắn với nguồn gốc địa lý đã trở thành một chiến lược nhằm phát huy lợi thế đa dạng về điều kiện tự nhiên, dân tộc và văn hóa của từng vùng miền. Chính vì vậy, thời gian qua Hà Tĩnh đã xây dựng được 02 sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý là Bưởi Phúc Trạch-huyện Hương Khê và Nhung hươu-Hương Sơn huyện Hương (trong tổng số cả nước có 72 sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý trong đó có 69 sản phẩm trong nước và 03 sản phẩm nước ngoài); 06 sản phẩm đã và đang đăng ký nhãn hiệu chứng nhận gồm Cam bù Hương Sơn-huyện Hương Sơn, Cam Thượng Lộc-huyện Can Lộc, Cam Khe Mây-huyện Hương Khê, Bánh gai Đức Yên-huyện Đức Thọ, Cu đơ Hà Tĩnh, Cam Vũ Quang-huyện Vũ Quang, Mật ong Vũ Quang-huyện Vũ Quang và Mộc Thái Yên-huyện Đức Thọ; và gần 2.000 cơ sở đăng ký nhãn hiệu thông thường. Trong thời gian tới, sẽ đăng ký bảo hộ cho 09 sản phẩm có tiềm năng gồm: Quýt khốp Kỳ Thượng, hành tăm Thiên Lộc, nước mắm Kỳ Xuân, nước mắm Kỳ Phú, nước mắm Cửa Nhượng, mực Cửa Sót, mực nhảy Kỳ Anh và mật ong rừng Hương Sơn.  

Description: Kết quả hình ảnh cho BƯỞI PHÚC TRẠCH HÀ TĨNH

 

Tiềm năng và yêu cầu phát triển thương hiệu nông sản

Nông nghiệp Hà Tĩnh đã phát triển khá toàn diện, chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, năng suất và chất lượng. Giai đoạn 2008-2012, tốc độ tăng trưởng nông lâm thủy sản bình quân đạt 2,08%/năm ;giai đoạn 2013-2017 bình quân đạt trên 4,87%/năm (cả nước 2,78%/năm); bình quân trong 10 năm (giai đoạn 2008-2017) tăng trưởng nông nghiệp đạt trên 3,52%/năm . Cơ cấu sản xuất ngành, lĩnh vực và nhiều sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực có bước chuyển dịch tích cực; giữ ổn định, giảm dần quy mô sản xuất với cơ cấu hợp lý các sản phẩm chủ lực có giá trị gia tăng thấp hơn và xu hướng cung - cầu thị trường đang dần bão hòa (như lúa, lạc, cao su,...); phát huy lợi thế các vùng sinh thái.

Sự phát triển về sản xuất, thương mại nông sản đã góp phần tích cực cho sự phát triển nông nghiệp - nông thôn Hà Tĩnh trong thời gian qua, theo đó đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn liên tục đổi mới, phương thức sản xuất chuyển biến tích cực, cấu trúc thị trường nông sản được củng cố và từng bước hội nhập sâu rộng, sản phẩm nông nghiệp được cải thiện cả về số lượng và chất lượng.

Hà Tĩnh có 12 sản phẩm chủ lực gồm: lúa; lạc; rau, củ quả thực phẩm chất lượng cao; bưởi Phúc Trạch; cam chất lượng cao; chè; cao su; gỗ nguyên liệu rừng trồng; lợn; bò; hươu; tôm và các hải sản đánh bắt có sản lượng lớn và giá trị xuất khẩu cao và 06 sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh tham gia sản phẩm khu vực và cả nước, xuất khẩu gồm: lạc, tôm, rau củ quả, cao su, chè và lợn. Một số nông sản chủ lực đã khẳng định được vị thế và khả năng cạnh tranh trên thị trường như chè, thủy sản, cam, bưởi,…mang lại giá trị kinh tế cao.

Do vậy, tiềm năng xây dựng và phát triển thương hiệu cho các đặc sản của Hà Tĩnh là khá lớn.

Định hướng giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản Hà Tĩnh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

Trong bối cảnh yêu cầu đổi mới của ngành nông nghiệp, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu nông sản đã và sẽ đóng vai trò quan trọng để xác định các định hướng đổi mới, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, thương mại nông sản. Trong thời gian tới, định hướng và giải pháp xây dựng thương hiệu nông sản cần tập trung vào các nội dung sau:

- Cần xác định, thương hiệu nông sản là cơ sở để định hướng, cấu trúc lại sản xuất, chế biến và thương mại nông sản trên cơ sở hình thành tiêu chuẩn sản phẩm, định vị thị trường và kênh phân phối. Xây dựng thương hiệu nông sản là nền tảng để phát triển thương mại và mở rộng thị trường.

- Trên nền tảng lợi thế, tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam, thương hiệu nông sản cần thúc đẩy theo định hướng cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh và của từng địa phương;

- Đối với các thương hiệu gắn với nguồn gốc địa lý, cần nâng cao năng lực của các cơ quan, tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể. Thúc đẩy nhu cầu sử dụng, khai thác các dấu hiệu nhận diện thương hiệu nông sản đã được bảo hộ gắn với nhu cầu thị trường.

 

NHƯ QUỲNH - CHI CỤC QLCL NÔNG LÂM SẢN VÀ THỦY SẢN

 

 

 

Các tin bài khác :
Tiêu điểm
Sâu bệnh, dịch bệnh
Hỗ trợ trực tuyến
kỹ thuật
Quản trị

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HÀ TĨNH

Địa chỉ : Số 04 Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Thành Phố Hà Tĩnh - Hà Tĩnh.

Điện thoại : 084-0239 3855598 - Fax : 084-0239.3856991

Email : sonongnghiep@hatinh.gov.vn

phim thuyet minh, phim an do, phim thai lan